ข่าว

ข่าว

กฎหมายบังคับใช้ในการจำกัดโฆษณาสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศจีน

23/05/2567 อ่าน: ครั้ง แชร์: ครั้ง
โดย: สิริกร ปริญญาศิริ
คำสำคัญ: มาตรการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์การโฆษณา

กฎหมายบังคับใช้ในการจำกัดโฆษณาสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศจีน

โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องไม่มีเนื้อหา ดังนี้

1.  การชักจูงหรือกระตุ้นให้ดื่ม หรือการดื่มในปริมาณมากเกินไป

2. คำอธิบายใด ๆ เกี่ยวกับการดื่ม

3. คำอธิบายใด ๆ เกี่ยวกับการขับขี่รถยนต์ เรือ หรือเครื่องบิน และอื่น ๆ เป็นต้น

4. การบ่งชี้ที่ชัดเจนหรือบอกเป็นนัยว่าการดื่มช่วยบรรเทาความตึงเครียดและความกังวล เพิ่มพละกำลัง หรือมีประสิทธิภาพอื่นใด


นอกจากนี้ ห้ามเผยแพร่โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตให้กับผู้เยาว์ ได้แก่ เว็บไซต์ เว็บเพจ แอปพลิเคชัน อินเทอร์เน็ต และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ รวมถึงการห้ามเผยแพร่โฆษณาเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ในสื่อมวลชนที่มุ่งเป้าไปที่ผู้เยาว์ที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี
โดยโฆษณาสินค้าหรือบริการที่มุ่งเป้าไปที่ผู้เยาว์ต้องไม่มีข้อมูล ดังต่อไปนี้

1.  การชักจูงหรือยั่วยุให้ผู้เยาว์ขอให้พ่อแม่ซื้อสินค้าหรือบริการที่โฆษณา

2. ข้อมูลที่อาจทำให้ผู้เยาว์เลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัย

 

เอกสารอ้างอิง

Zhibin Mi, JunZeJun Law Offices. (2024, 23 May). China Advertising & Marketing. The Legal 500 Country Comparative Guides 2023.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
นักวิชาการชี้ โฆษณาเหล้าเบียร์มีผลให้คนเริ่มดื่มหรือดื่มมากขึ้น แนะการควบคุมโฆษณาแบบเบ็ดเสร็จมีประสิทธิภาพมากที่สุด การห้ามโฆษณาเพียงบางส่วนหรือการควคุมตนเองภาคสมัครใจของธุรกิจสุราไม่สามารถป้องกันการสัมผัสโฆษณาในเยาวชนได้
นักวิชาการด้านนโยบายแอลกอฮอล์ระดับโลกยกประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่ดีของการมีกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ช่วยลดการดื่มสุราและอัตราตายของประชาชนได้ แม้ว่าจะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นก็ตาม!!
จดหมายถึงพ่อจาก "ฟิลิป"
เมื่อการดื่มหนักของฉัน!! ได้กลายเป็นสาเหตุของ "โรคมะเร็งเต้านม"